FANDOM

Paris By Night 125 - Chiều Mưa Biên Giới là chương trình Paris By Night thứ 133 (tính cả các chương trình đặc biệt) do trung tâm Thúy Nga sản xuất và phát hành. Chương trình được thực hiện để vinh danh và tưởng nhớ cố nhạc sĩ kiêm Đại tá Quân lực Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Đông (1932 - 2018) và các tác phẩm nổi tiếng của ông.

Lịch sử thực hiện

Tháng 2 năm 2006, ông Tô Văn Lai bay về Sài Gòn để gặp nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông - lúc này đã 73 tuổi và đang sống lặng lẽ trong một cửa tiệm tạp hóa nhỏ cùng với người vợ - để ngỏ lời mời ông tham gia thực hiện một chương trình Paris By Night vinh danh ông và những ca khúc nổi tiếng do chính ông sáng tác. Hai người đã làm việc với nhau suốt ba năm trời, và khi kịch bản đã xong thì nhạc sĩ không thể bay qua Mỹ để tham dự chương trình ca nhạc vinh danh mình vì trước đó ông không đi tị nạn ở nước ngoài theo diện HO dù đã nhiều lần được các học trò của ông - nữ ca sĩ Giao Linh và Thanh Tuyền - mời qua Mỹ. Chính vì sự việc đó nên chương trình đã được gác lại, mãi đến mười hai năm sau, khi ấy nhạc sĩ đã qua đời và trung tâm Thúy Nga có ý định tổ chức series các chương trình Paris By Night kỉ niệm 35 năm thì trung tâm đã gác lại chương trình kỷ niệm và bắt tay vào thực hiện chương trình vốn đã được lên ý tưởng từ mười hai năm trước.

Danh sách các nhạc phẩm được trình bày trong chương trình đều là các nhạc phẩm do chính cố nhạc sĩ đề xuất, bao gồm những ca khúc rất ít nổi tiếng như Cô Nữ Sinh Gia Long hay Anh Trước Tôi Sau (ca khúc mà nam ca sĩ Anh Khoa nói là "chưa nghe bao giờ" và cho là rất khó để trình bày vì tông điệu của nó) và vở tuồng Tiếng Hạc Trong Trăng do chính nhạc sĩ đã hợp tác với hai nhà soạn tuồng Yên Ba và Loan Thảo để viết ra phiên bản mới ngắn gọn hơn (phiên bản mới này chỉ kéo dài khoảng 90 phút để có thể xuất bản dưới dạng băng cassette lúc bấy giờ) và có tân nhạc để người nghe có thể thưởng thức được trọn vẹn.

Lời mở đầu

Tưởng Nhớ Cố Nhạc Sĩ - Đại Tá Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa NGUYỄN VĂN ĐÔNG

MC Nguyễn Ngọc Ngạn: "Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông vừa qua đời tại Sài Gòn.

Tiễn đưa ông có biết bao nhiêu người không quen biết, dừng lại hai bên đường đưa tay nghiêng chào như lễ nghi quân cách dành cho sĩ quan cao cấp vừa nằm xuống.

Hình ảnh Nguyễn Văn Đông còn đọng lại trong trí mọi người từ giữa thập niên 1950, là chàng tuổi trẻ tay đàn tay súng, miệt mài dấn thân trên chiến trường và trong nghệ thuật. Như chính ông đã nói, nhắc đến nhạc Nguyễn Văn Đông mà không có bóng dáng người lính Việt Nam Cộng Hòa, thì còn gì là Nguyễn Văn Đông.

Quả thực đúng như vậy.

Ông là người đầu tiên viết nhạc lính ngay từ buổi bình minh của nền cộng hòa miền Nam khi chiến cuộc chưa lan rộng. Và rồi cứ thế theo thời gian, tiếp nối dòng nhạc ấy, khi ông chứng kiến hàng hàng lớp lớp người trai lên đường, như bản thân ông đã từng mặc quân phục từ năm mười lăm tuổi ở trường Thiếu Sinh Quân.

Hôm nay tưởng niệm ông, trung tâm Thúy Nga trang trọng thực hiện chương trình Paris By Night 125, xin bắt đầu ngay bằng lời kể của chính Nguyễn Văn Đông về những sáng tác đầu tiên của ông ở vùng hỏa tuyến.

Ông đã xa hẳn chúng ta, nhưng nghe giọng nói quen thuộc của ông, chúng ta vẫn cảm thấy ấm áp như ông vẫn còn quanh đây để cùng với Paris By Night để thực hiện chủ đề Chiều Mưa Biên Giới."

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông: "Vào năm 1956, đơn vị tôi đóng quân ở chiến khu Đồng Tháp Mười, là một mặt trận tiền tiêu nóng bỏng vào thời bấy giờ. Khi ấy, tôi mang cấp bậc trung úy, hăm bốn tuổi đời, còn mặc diện thư sinh. Tuy hồn vẫn còn xanh nhưng tâm tình đã đem nung trong lửa chín ở quân trường.

Khi đi vào vùng hỏa tuyến, chàng trai trẻ độc thân có một mối tình nho nhỏ thời học sinh mang trong ba lô, tôi bước nhẹ tênh vào cuộc chiến đầu đời. Ngày đó Đồng Tháp Mười còn đồng mông hiu quạnh, lau sậy ngút ngàn, dân cư thưa thớt, sống co cụm trên những gò đất cao giữa vùng đầm lầy nước nổi quanh năm. Tiền đồn cuối năm, đêm ba mươi tết, trời tối đen như mực, phút giao thừa lạnh lẽo quạnh hiu, không bánh chưng xanh, không hương khói gia đình, tôi ngồi trên tháp canh quan sát qua đêm tối, chỉ thấy những bóng tháp canh mờ nhạt bao quanh khu yếu điểm như những mái nhà tranh, chập chờn những đốm sáng hỏa châu mà mơ màng về mái ấm gia đình đoàn tụ lúc xuân sang. Khi ấy, vào buổi tinh mơ của trời đất giao hòa, vạn vật như hòa quyện vào trong tối của hồn thiêng, của sông núi, tôi nghe tâm hồn nghệ sĩ của mình rộn lên những xúc cảm lạ thường, làm nảy lên những cung bậc đầu tiên của bài Phiên Gác Đêm Xuân.

Bài Phiên Gác Đêm Xuân được ra đời trong hoàn cảnh như thế, cách đây nửa thế kỉ, đánh dấu một chuỗi sáng tác của tôi về đời lính, như Chiều Mưa Biên Giới, Mấy Dặm Sơn Khê, Sắc Hoa Màu Nhớ, Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp, Xin Đừng Trách Anh, Lá Thư Người Lính Chiến, Anh Trước Tôi Sau, Lời Giã Biệt, vân vân. Sau ngày ba mươi tháng tư bảy lăm, các bản nhạc này cùng có chung số phận tan tác như cuộc đời chìm nổi của tôi."

Mục lục chương trình

STT Tên chương Bút danh Các nhân vật chính Ghi chú
Đĩa 1
1 Phần mở đầu Nguyễn Ngọc Ngạn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông
2 Phiên Gác Đêm Xuân Nguyễn Văn Đông (NVĐ) Khải Đăng
Sắc Hoa Màu Nhớ Hà Thanh Xuân
3 Lời mở đầu Nguyễn Ngọc Ngạn, Nguyễn Cao Kỳ Duyên
4 Chiều Mưa Biên Giới NVĐ Hương Lan
5 Anh (Anh Nhớ Gì Không Anh) Trần Thái Hòa
6 Chiếc Bóng Công Viên Phượng Linh (PL) Giao Linh
7 Phỏng vấn Giao Linh
8 Bóng Nhỏ Giáo Đường PL Mai Thiên Vân
9 Hải Ngoại Thương Ca NVĐ Anh Dũng
10 Cô Nữ Sinh Gia Long PL Ngọc Ngữ, Châu Ngọc Hà
11 Phỏng vấn dược sĩ Thu Thảo Jacqueline, Dr. J's Natural Thu Thảo Jacqueline
12 Thương Muộn PL Lam Anh
13 Thương Về Mùa Đông Biên Giới Hạ Vy
14 Phỏng vấn Anh Khoa Anh Khoa
15 Anh Trước Tôi Sau NVĐ
16 Mấy Dặm Sơn Khê Ý Lan
17 Dạ Sầu (Nỗi Buồn Duyên Kiếp) PL Nguyễn Hồng Nhung
18 Trích đoạn "Tiếng Hạc Trong Trăng" (nguyên tác & cổ nhạc: Yên Ba, Loan Thảo, tân nhạc: Nguyễn Văn Đông) Như Quỳnh, Kim Tiểu Long, Hoài Tâm Phần trích đoạn này nằm ở phần cuối của vở tuồng.
Đĩa 2
1 Mở đầu đĩa 2 Phần này không có trong định dạng Bluray.
2 Tân cổ "Thầm Kín" (vọng cổ: Tuấn Khanh, tân nhạc: Phượng Linh) PL Hương Thủy, Mạnh Quỳnh
3 Đom Đóm Trần Thái Hòa, Hoàng Nhung
4 Niềm Đau Dĩ Vãng Như Ý
5 Về Mái Nhà Xưa NVĐ Don Hồ
6 Đoạn Tuyệt PL Hoàng Oanh
7 Lời Giã Biệt NVĐ Thanh Tuyền
8 Phỏng vấn Thanh Tuyền
9 Nhớ Một Chiều Xuân NVĐ Vũ Khanh
10 Khi Đã Yêu PL Minh Tuyết
11 Bông Hồng Cài Áo NVĐ Hoàng Nhung, Hà Thanh Xuân, Như Ý Ca khúc này rất dễ bị nhầm lẫn với một nhạc phẩm cùng tên được sáng tác bởi Phạm Thế Mỹ (phỏng theo lời thơ của thiền sư Thích Nhất Hạnh)
12 Cay Đắng Tình Đời PL Ngọc Anh
13 Xin Đừng Trách Anh Đình Bảo
14 Mùa Sao Sáng NVĐ Thiên Tôn
15 Lời kết Nguyễn Ngọc Ngạn, Nguyễn Cao Kỳ Duyên Phần này tổng hợp lại cuộc đời binh nghiệp của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông.
16 Khúc Tình Ca Hàng Hàng Lớp Lớp NVĐ Tất cả các nghệ sĩ xuất hiện trong chương trình (trừ Như Quỳnh, Mạnh Quỳnh, Hương Lan, Như Ý, Kim Tiểu Long và Hoài Tâm)
17 Finale
18 Hậu trường sân khấu

Danh sách những nhân vật xuất hiện trong chương trình

Danh sách được sắp xếp theo thứ tự xuất hiện trong chương trình. Những người đã xuất hiện nhiều lần trong chương trình sẽ không được nhắc lại lần thứ hai và được đánh số lần xuất hiện ở phía trên.

  1. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông (chỉ được nhắc đến)
  2. Khải Đăng
  3. Hà Thanh Xuân2
  4. MC Nguyễn Ngọc Ngạn
  5. MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên
  6. Hương Lan
  7. Trần Thái Hòa2
  8. Giao Linh (xuất hiện trở lại)
  9. Mai Thiên Vân
  10. Anh Dũng (xuất hiện lần đầu)
  11. Ngọc Ngữ
  12. Châu Ngọc Hà
  13. Dược sĩ Thu Thảo Jacqueline (khách mời)
  14. Lam Anh
  15. Hạ Vy
  16. Anh Khoa
  17. Ý Lan
  18. Nguyễn Hồng Nhung
  19. Kim Tiểu Long
  20. Như Quỳnh
  21. Hoài Tâm
  22. Hương Thủy
  23. Mạnh Quỳnh
  24. Hoàng Nhung2
  25. Như Ý2
  26. Don Hồ
  27. Hoàng Oanh
  28. Thanh Tuyền
  29. Vũ Khanh
  30. Minh Tuyết
  31. Ngọc Anh
  32. Đình Bảo
  33. Thiên Tôn

Thông tin thêm

Về cuộc đời binh nghiệp và nghệ thuật của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông

  • Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông được biết là người nhạc sĩ quân đội có cấp bậc cao nhất trong số tất cả các nhạc sĩ từng gia nhập quân ngũ (cấp đại tá) - ông được thăng lên đại tá vào năm 1971, khi ấy ông đã 39 tuổi, và nếu như không có bất kỳ biến cố nào thì ông đã có thể trở thành một quân nhân cấp tướng.
  • Bên cạnh công việc là một sĩ quan quân đội, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông còn là người điều hành của ba trung tâm băng nhạc lớn nhất nhì Sài Gòn ngày ấy, điển hình nhất là trung tâm Continental vì đó là nơi đã làm nên tên tuổi của rất nhiều ca sĩ nổi tiếng với dòng nhạc của ông như Giao Linh, Anh Khoa và Thanh Tuyền.
    • Chính vì lý do ông phải điều hành các trung tâm băng nhạc đó mà ông ít xuất hiện trước công chúng, và thông tin ghi chép về ông cũng không được nhiều.
  • Bản hợp đồng có giá trị cao nhất ở Sài Gòn từng được chính nhạc sĩ ký kết với nữ ca sĩ Giao Linh, với số tiền trị giá 150 ngàn đồng Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1964. Chính vì bản hợp đồng ca hát với số tiền khổng lồ đó mà gia đình nữ ca sĩ thoát khỏi hoàn cảnh nghèo khó, và bản hợp đồng ấy cũng đã trở thành một trong những bàn đạp thúc đẩy sự nổi tiếng của nữ ca sĩ chỉ mới 16 tuổi.
  • Sáng tác duy nhất của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông từng bị cấm lưu hành là ca khúc "Mấy Dặm Sơn Khê". Nguyên nhân là do lời bài hát có câu "...mấy ai ra đi hẹn về dệt nốt tơ duyên...", mà chủ trương của nhà nước Việt Nam Cộng Hòa ngày ấy là không cho phép những ca khúc có lời chất chứa sự tang thương gây ra bởi những mất mát trong chiến tranh. Để ca khúc được lưu hành trở lại, nhạc sĩ đã phải sửa đổi lời của nó để có thể tiếp tục được lưu hành.

Về chương trình

  • Đây là chương trình Paris By Night đầu tiên được thực hiện để vinh danh một người nhạc sĩ đã qua đời (nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông qua đời ngày 26 tháng 2 năm 2018, hai tháng trước khi chương trình này được bấm máy).
  • Nam ca sĩ Khải Đăng được giao phó phần trình diễn ca khúc "Phiên Gác Đêm Xuân" với bộ quân phục của quân lực Việt Nam Cộng Hòa nhằm phác họa, gợi nhớ cho khán giả hình ảnh cố nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông khi ông còn là một trung úy quân đội. Đó cũng là lúc ông sáng tác nhạc phẩm này, cùng với nhạc phẩm "Chiều Mưa Biên Giới".