FANDOM

Các chương trình Paris By Night là sản phẩm chính của trung tâm Thúy Nga.

Thành phần chương trình

Thành phần chủ yếu

Các chương trình Paris By Night là các buổi đại nhạc hội do những người đứng đầu trung tâm Thúy Nga cùng với các đạo diễn (hòa âm, ánh sáng, vũ đạo,...) cùng nhau phác họa ý tưởng, chuẩn bị và tổ chức. Mỗi chương trình như thế bao gồm các thành phần chủ yếu/bắt buộc như sau:

  • Khoảng 20 đến dưới 35 (dưới 20 đối với các cuốn PBN từ 40 trở về trước) ca khúc/liên khúc được chọn để thực hiện trên sân khấu thuộc 3 thể loại: nhạc trẻ (hoặc các ca khúc ra đời đã rất lâu nhưng được hòa âm theo kiểu nhạc pop và có thêm vũ đạo - hay còn được biết đến là nhạc dance), nhạc trữ tình (nhạc thính phòng hoặc hòa âm theo kiểu thính phòng) và nhạc quê hương (hay còn biết đến với cái tên "nội địa hóa" ở Việt Nam là nhạc bolero), có thể thuộc hoặc không thuộc chủ đề của chương trình. Một thời gian sau khi DVD và Bluray của các chương trình được ra mắt, các ca khúc thuộc các chương trình trên sẽ được thu trong các CD (theo thể loại nhạc của những bài đó) và phát hành cùng một lúc với nhau.
  • Một hoặc hai vở hài kịch chủ yếu được viết bởi nhà văn kiêm MC Nguyễn Ngọc Ngạn (hoặc được viết bởi các nghệ sĩ thuộc nhóm kịch Thúy Nga đối với một số vở kịch của các cuốn PBN cũ hơn) hoặc không có phần hài kịch vì một số lý do nhất định (chẳng hạn Paris By Night 64 - Đêm Văn Nghệ Thính PhòngParis By Night 125 - Chiều Mưa Biên Giới không có hài kịch vì lý do để giữ tính nghiêm trang của đêm nhạc). Hai chương trình Paris By Night 82 - Tiếu Vương HộiParis By Night 116 - Nụ Cười Đầu Năm là hai chương trình duy nhất mà hài kịch chiếm phần lớn trong cấu trúc của một chương trình PBN bình thường.
  • Từ PBN 98 trở đi, hầu hết các chương trình PBN đều có phần đố vui khán giả với phần thưởng là một số tiền nhất định ($500 hay $1000, chủ yếu là $1000 hoặc hơn đối với những cuốn PBN sau này) hoặc một số dịch vụ, ưu đãi miễn phí từ các nhà tài trợ của chương trình. Các loại câu đố được sử dụng trong phần đố vui khán giả bao gồm:
    • Nhìn lên màn hình và đoán tên hoặc tác giả bài hát: MC sẽ yêu cầu người được hỏi nhìn lên màn hình lớn đặt ở hai bên sân khấu, và màn hình sẽ xuất hiện một đoạn clip ngắn (khoảng tầm 10-20 giây) cắt ra từ một phần trình diễn bất kỳ trong một chương trình PBN nào đó. Sau khi xem xong đoạn clip, MC sẽ đưa ra ba câu trả lời và người được hỏi sẽ phải chọn câu trả lời đúng.
    • Nhìn lên màn hình và đoán rằng ca khúc đó nằm trong cuốn PBN nào: tương tự như trên, nhưng ca khúc đó sẽ được tiết lộ tên và các câu trả lời được đưa ra là những cuốn PBN mà các ca khúc đó xuất hiện.
    • Điền vào chỗ trống: MC sẽ yêu cầu người được hỏi nhìn lên màn hình lớn ở hai bên sân khấu và màn hình sẽ xuất hiện một đoạn clip ngắn (khoảng tầm 10-20 giây) cắt ra từ một phần trình diễn bất kỳ trong một chương trình PBN nào đó, tuy nhiên, có một đoạn ngắn trong lời bài hát (khoảng 3-4 từ) được thay thế bằng SFX đặc biệt để tạo thành chỗ trống trong lời bài hát có trong đoạn clip, khiến người được hỏi phải chọn một trong ba đáp án mà MC đưa ra để điền vào chỗ trống đó.
    • Nghe ca sĩ hát và đoán tên bài hát: Một hoặc hai ca sĩ bất kỳ sẽ được mời lên sân khấu từ trước, và ca sĩ đó sẽ hát một đoạn trong một ca khúc bất kỳ. Sau khi ca sĩ đó hát xong, MC sẽ đưa ra ba câu trả lời và người được hỏi sẽ phải chọn câu trả lời đúng.
  • Sau phần trình diễn cuối cùng luôn có phần Finale (tiếng Anh có nghĩa là "đoạn kết"). Trong phần Finale, những người điều khiển chương trình sẽ ra sân khấu tuyên bố kết thúc chương trình và các nghệ sĩ tham gia chương trình sẽ cùng ra sân khấu chào khán giả. Phần này thường được lồng với nhạc nền của phần trình diễn mở màn chương trình (ví dụ: phần Finale trong Paris By Night 129 - Dynasty sẽ được lồng với nhạc nền của ca khúc Không Lạc Loài vốn là ca khúc mở đầu chương trình). Trong DVD và Bluray, nó còn có thêm danh sách những cá nhân/tập thể đã tham gia sản xuất chương trình.

Thành phần tùy chọn/thứ yếu

Ngoài các thành phần chủ yếu được liệt kê ở trên, các chương trình PBN còn có các thành phần tùy chọn khác:

  • Video clip quay ngoại cảnh: các video clip quay ngoại cảnh thường xuất hiện nhiều nhất ở các cuốn PBN từ 52 trở về trước.
  • Trình diễn thời trang/Fashion Show: một số chương trình (đặc biệt là các chương trình có quy mô tổ chức lớn) sẽ xuất hiện thêm các phần trình diễn thời trang (tất cả đều là trình diễn thời trang áo dài). Nhạc nền thường là các ca khúc mà sau đó chúng được xuất hiện trong các CD gồm những bài hát thu âm từ các chương trình PBN.
  • Phỏng vấn các nhà tài trợ: có mặt ở một số chương trình PBN có sự đầu tư lớn đến từ các nhà bảo trợ chính.
  • Phỏng vấn các ca sĩ, nghệ sĩ, những nhân vật đặc biệt nhất định.
  • Clip "Tưởng Niệm": các video clip này sẽ gợi nhớ cho khán giả về những nhạc sĩ mà trung tâm Thúy Nga đã thực hiện chương trình để vinh danh họ, những ca sĩ, nghệ sĩ đã từng cộng tác với trung tâm Thúy Nga mà đã qua đời. Các video tưởng niệm chỉ có mặt trong một số cuốn PBN kỉ niệm, gồm PBN 100 và 126.
  • Bonus MV: cuối mục lục chương trình ở mặt sau bìa đĩa DVD/Bluray của các chương trình PBN còn có phần bổ sung (Bonus). Phần Bonus có thể bao gồm:
    • Hậu trường sân khấu (Behind The Scenes): các video clip ở hậu trường sân khấu thu hình một số cảnh trong công cuộc chuẩn bị cho các phần trình diễn.
    • Các MV được thu hình và phát hành bởi các ca sĩ trực tiếp hoặc không trực tiếp cộng tác với trung tâm Thúy Nga.
    • Phóng sự về các nhà bảo trợ/công ty bảo trợ.
    • Phỏng vấn các ca sĩ, nghệ sĩ xuất hiện trong chương trình.

Chủ đề chương trình

Đối với những chương trình được đánh số

Từ năm 1992, gần như mỗi cuốn Paris By Night có một chủ đề nhất định. Các tiết mục trong chương trình được chọn sẽ tập trung vào làm nổi bật chủ đề đó. Các chủ đề của Paris By Night thường tập trung vào các nội dung chính sau:

  • Ca ngợi truyền thống, quê hương, đất nước: PBN 49, 59, 90, 91, 99, 111, 114 và 129.
  • Có chủ đề hài kịch chiếm phần lớn trong nội dung cấu trúc chương trình: PBN 82 và 116.
  • Các mùa và lễ hội (Xuân/Tết, Đông/Giáng Sinh): PBN 18, 76, 80, 85, 101, 110, 113, 117, 121 và 124.
  • Cuộc thi nghệ thuật như PBN 86, 87, 93 và 97.
  • Kỉ niệm một địa điểm mới mà trung tâm Thúy Nga đến thực hiện: PBN 29, 36, 37, 38, 67, 84, 89, 98 và 130.
  • Kỉ niệm một mốc thời gian của Paris By Night hoặc của cộng đồng: PBN 24, 32, 46, 71, 77, 94, 95, 99, 100, 107, 109, 114, 126, 127 và 128. Riêng PBN 107 được thực hiện để tri ân nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn trong suốt 20 năm cộng tác với trung tâm Thúy Nga của ông.
  • Song ca như PBN 53, 60, 69, 73, 92, 96 và 121.
  • Trình diễn theo yêu cầu của khán giả như PBN 92, 96 và 102.
  • Có chủ đề liên quan đến người phụ nữ Việt Nam: PBN 40, 90, 115 và 122.
  • Có chủ đề mang tên Âm Nhạc Không Biên Giới: PBN 62 và 81.
  • Có chủ đề liên quan đến thời trang và sự giao thoa, kết hợp giữa thời trang và âm nhạc: PBN 57, 84 và 106.
  • Tôn vinh các nhạc sĩ và dòng nhạc của họ:
    • Phạm Duy (PBN 19, 30, 73)
    • Ngô Thụy Miên (PBN 21, 66)
    • Lam Phương (PBN 22, 28, 88, 102)
    • Văn Phụng (PBN 27)
    • Đức Huy (PBN 33, 118)
    • Hoàng Thi Thơ (PBN 41, 47)
    • Tuấn Khanh, Vũ Thành An, Từ Công Phụng (PBN 64)
    • Trần Trịnh, Nhật Ngân (PBN 66)
    • Phạm Mạnh Cương, Lê Dinh, Trường Sa (PBN 70)
    • Huỳnh Anh, Nguyễn Hiền, Song Ngọc (PBN 74)
    • Quốc Dũng, Châu Kỳ, Tùng Giang (PBN 78)
    • Xuân Tiên, Thanh Sơn, Nguyễn Ánh 9 (PBN 83)
    • Nguyễn Văn Đông (PBN 125)

Đối với những chương trình đặc biệt/không được đánh số:

  • Chủ đề tôn giáo (cụ thể là Thiên chúa giáo): seri các chương trình PBN Gloria
  • Chủ đề về các nữ ca sĩ: PBN Divas
  • VIP Party để chúc mừng sự thành công của các cuốn PBN: PBN 100 VIP, 104 VIP, 106 VIP, 109 VIP và VIP kỷ niệm 35 năm.

Định dạng & thời lượng

Trước PBN 67, tất cả các chương trình PBN đều được thu vào băng VHS. Từ PBN 67 trở đi, trung tâm Thúy Nga dần chuyển sang phát hành theo định dạng DVD thay cho băng VHS vì lượng bán băng VHS trên toàn cầu giảm và đĩa DVD cho phép thâu hình ảnh chất lượng cao hơn. Từ PBN 104 trở đi, các chương trình còn được thu trong đĩa Bluray (dung lượng của nó rất lớn, cho phép thu hình với chất lượng cao hơn bởi dung lượng lớn hơn hẳn so với đĩa DVD với 25 GB dữ liệu có thể ghi được trên một mặt ghi của đĩa, cụ thể là có thể thu hết toàn bộ nội dung của chương trình trong một đĩa Bluray).

Mỗi chương trình như vậy thường kéo dài khoảng 3-6 giờ đồng hồ (dưới 3 giờ đối với các cuốn PBN cũ hơn), tương ứng với 2 hoặc 3 đĩa DVD có thể được đóng gói chung vào một hộp.

Tổng quan về các chương trình Paris By Night

1983-1989

PBN số Chủ đề Nơi ghi hình Định dạng Năm
1 N/A Pháp VHS 1983
2 1986
3
4 1987
5
6 1988
7 1989
8
9

1990-1999

10 N/A VHS 1990
11
12 1991
Đặc biệt
14 Pháp
15
16 1992
17
18 Merry Christmas
19 Tình Ca Phạm Duy - Tác Phẩm Và Con Người VHS, DVD (làm lại) 1993
20 Tuyệt Phẩm VHS
21 Tình Ca Ngô Thụy Miên
22 40 Năm Âm Nhạc Lam Phương
23 Thế Giới Muôn Màu
24 10th Anniversary
25 N/A 1994
26 Đêm Hoa Đăng - Sacrée Soirée 1
27 Tiếng Hát Với Cung Đàn Văn Phụng - Sacrée Soirée 2
28 Lam Phương 2 - Dòng Nhạc Tiếp Nối - Sacrée Soirée 3
29 In Las Vegas Las Vegas, Mỹ
30 Phạm Duy 2 - Người Tình 1995
31 N/A
32 20 Năm Nhìn Lại
33 Nhạc Tình Đức Huy
34 Made In Paris Paris, Pháp
35 N/A 1996
36 In Houston Houston, Texas, Mỹ
37 In Las Vegas 2 Las Vegas, Mỹ
38 In Toronto Toronto, Canada
39 Ánh Đèn Màu 1997
40 Mẹ
41 Hoàng Thi Thơ - Một Đời Cho Âm Nhạc Toronto, Canada
42 Giòng Nhạc Kỷ Niệm
43 Đàn Bà 1998
44 Tiền
45 Vào Hạ
46 15th Anniversary Celebration California, Mỹ
47 Hoàng Thi Thơ 2 Toronto, Canada 1999
48 Hình Ảnh Cuộc Đời
49 Chúng Ta Đi Mang Theo Quê hương Toronto, Canada VHS, DVD (làm lại)
50 N/A VHS
51 We Like To Party
52 Giã Từ Thế Kỷ California, Mỹ

2000-2003

53 Thiên Đường Là Đây Paris, Pháp VHS 2000
54 In Concert
55 Dưới Ánh Nắng Mặt Trời
56 Những Dòng Nhạc Hôm Nay Toronto, Canada
57 Thời Trang Và Âm Nhạc
58 Những Sắc Màu Trong Kỷ Niệm 2001
59 Cây Đa Bến Cũ VHS, DVD (làm lại)
60 Thất Tình Paris, Pháp VHS
61 Sân Khấu Cuộc Đời
62 Âm Nhạc Không Biên Giới
63 Dòng Thời Gian California, Mỹ VHS, DVD (làm lại) 2002
64 Đêm Văn Nghệ Thính Phòng
65 Yêu Paris, Pháp
66 Người Tình Và Quê Hương
67 In San Jose San Jose, California, Mỹ VHS, DVD
68 Nửa Vầng Trăng California, Mỹ 2003
69 Nợ Tình Paris, Pháp
70 Thu Ca
71 20th Anniversary California, Mỹ DVD

2004-2006

72 Tiếng Hát Từ Nhịp Tim Toronto, Canada DVD 2004
73 Song Ca Đặc Biệt - The Best of Duets
74 Hoa Bướm Ngày Xưa
75 Về Miền Viễn Đông - Journey to the Far East San Jose, California, Mỹ
76 Xuân Tha Hương Toronto, Canada 2005
77 30 Năm Viễn Xứ
78 Ðường Xưa
79 Dreams San Jose, California, Mỹ
80 Tết Khắp Mọi Nhà Toronto, Canada 2006
81 Âm Nhạc Không Biên Giới 2 California, Mỹ
82 Tiếu Vương Hội Toronto, Canada
83 Những Khúc Hát Ân Tình California, Mỹ
84 In Atlanta - Passport to Music & Fashion Atlanta, Georgia, Mỹ

2007-2009

Ở giai đoạn này, trung tâm Thúy Nga có biểu hiện "chịu chơi" trong mắt khán - thính giả khi đã đầu tư một cách mạnh tay vào các chương trình PBN. Các bằng chứng cụ thể bao gồm:

  • Giai đoạn này có hai cuộc thi tài năng lớn được đánh số như là những chương trình PBN chính thức: Talent Show (86 và 87) và Celebrity Dancing (93 và 97), trong đó Celebrity Dancing là cuộc thi tài năng tốn nhiều kinh phí nhất vì phải chi trả cho các vũ công nổi tiếng tham gia chương trình, và đã có hai chương trình/cuộc thi như thế.
  • Paris By Night 89 - In Korea được tổ chức tại Sân vận động Olympic Fencing ở Seoul, Hàn Quốc là hội trường lớn nhất mà trung tâm Thúy Nga đã từng sử dụng (không tính những hội trường lớn ở Las Vegas vì những cuốn PBN ở giai đoạn sau, phần nhiều được thu hình ở đó) với sức chứa lên tới 6350 người, và đồng thời, chương trình được dàn dựng rất công phu dưới sự hướng dẫn của đạo diễn Seoung-huyn Oh.
  • Paris By Night 91 - Huế, Sài Gòn, Hà Nội là chương trình Paris By Night có kinh phí thực hiện cao nhất từ trước đến nay của trung tâm Thúy Nga.
  • Nhiều ca sĩ, nghệ sĩ mới xuất hiện trong các chương trình trong giai đoạn này.
85 Xuân Trong Kỷ Niệm Toronto, Canada DVD 2007
86 PBN Talent Show - Semifinals California, Mỹ
87 PBN Talent Show - Finals
88 Lam Phương - Đường Về Quê Hương Texas, Mỹ
89 In Korea Seoul, Hàn Quốc
90 Chân Dung Người Phụ Nữ Việt Nam California, Mỹ
91 Huế, Sài Gòn, Hà Nội 2008
92 Nhạc Yêu Cầu
93 Celebrity Dancing - Khiêu Vũ Của Các Ngôi Sao
94 Paris by Night 25th Anniversary (Phần 1)
95 Paris by Night 25th Anniversary (Phần 2): Cảm Ơn Cuộc Đời 2009
96 Nhạc Yêu Cầu 2
97 Celebrity Dancing lần thứ 2 - Khiêu Vũ Của Các Ngôi Sao
98 Fly With Us To Las Vegas Las Vegas, Mỹ

2010-2013

Đây là giai đoạn mà trung tâm Thúy Nga "phục sinh" nhãn hiệu Paris By Night khi phải đối mặt với tin đồn trung tâm sẽ đóng cửa vì khủng hoảng kinh tế sau thành công của chương trình PBN 98 - bằng chứng là PBN 101 cùng những chương trình PBN sau này sẽ không thể nào được ghi hình nếu như trung tâm không đủ sức vượt qua được cơn khủng hoảng đầu thập niên 10 của thế kỷ XX đang bao trùm nước Mỹ vào thời điểm hiện tại.

Trong giai đoạn này, ngoài sự tồn tại của các chương trình Paris By Night, còn có thêm sự hiện diện của đài VietFaceTV - đài truyền hình của người Việt hải ngoại có công ty mẹ là trung tâm Thúy Nga, được nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn giới thiệu ở PBN 105.

99 Tôi Là Người Việt Nam California, Mỹ DVD 2010
Đặc biệt Paris By Night Divas
100 Ghi Nhớ Một Chặng Đường Las Vegas, Mỹ
100 VIP Paris By Night 100 VIP Party
101 Hạnh Phúc Đầu Năm California, Mỹ 2011
102 Nhạc Yêu Cầu - Tình Ca Lam Phương
103 Tình Sử Trong Nền Âm Nhạc Việt Nam
104 Beginnings Las Vegas, Mỹ DVD, Bluray
104 VIP Paris By Night 104 VIP Party 2012
105 Người Tình - The Lovers Connecticut, Mỹ
106 Lụa - Silk Las Vegas, Mỹ
106 VIP Paris By Night 106 VIP Party 2013
107 Nguyễn Ngọc Ngạn - 20 Năm Sân Khấu California, Mỹ
108 Thời Gian - Time Connecticut, Mỹ
109 30th Anniversary Las Vegas, Mỹ
109 VIP Paris By Night 109 VIP Party
Đặc biệt Paris By Night Gloria: Cao Cung Lên California, Mỹ DVD

2014-2019

Đây là giai đoạn mà trung tâm phải phụ thuộc khá nhiều vào các nhà bảo trợ để có kinh phí tiếp tục tổ chức và thực hiện các chương trình Paris By Night. Nguyên nhân chính là do nạn băng đĩa lậu tràn lan, dẫn đến sự giảm sút rõ rệt về doanh thu từ việc bán đĩa DVD, Bluray và CD, mặc dù doanh thu phòng vé có thể nói là luôn đạt yêu cầu. Các nguyên nhân phụ bao gồm việc VietFaceTV - vốn là công ty con của trung tâm Thúy Nga - từng dính phải tin đồn hợp tác với đài Truyền hình Vĩnh Long ở trong nước (nói cách khác là "hợp tác với chính quyền"), và những thế lực thù ghét nhà văn Nguyễn Ngọc Ngạn tìm cách đấu tố, tẩy chay trung tâm khi nhà văn vô tình phát biểu ý kiến trái chiều về việc 50,000 người Mỹ di cư sang Canada.

Kể từ sau thành công của Paris By Night 129, CEO Marie Tô đã phải tuyên bố rằng trung tâm Thúy Nga sẽ ngừng sản xuất chương trình tại Planet Hollywood thuộc thành phố Las Vegas do chi phí quá cao.

110 Phát Lộc Đầu Năm California, Mỹ DVD, Bluray 2014
111 S Las Vegas, Mỹ
112 Đông California, Mỹ
Đặc biệt Paris By Night Gloria 2: Để Chúa Đến
113 Mừng Tuổi Mẹ 2015
114 Tôi Là Người Việt Nam 2 - 1975-2015
115 Nét Đẹp Á Đông Las Vegas, Mỹ
116 Nụ Cười Đầu Năm California, Mỹ
117 Vườn Hoa Âm Nhạc
118 50 Năm Âm Nhạc Đức Huy 2016
119 Nhạc Vàng Muôn Thuở
120 Còn Chút Gì Để Nhớ Texas, Mỹ
121 Song Ca Nhạc Vàng California, Mỹ
122 Duyên Phận 2017
123 Ảo Ảnh Texas, Mỹ
124 Anh Cho Em Mùa Xuân California, Mỹ
Đặc biệt Paris By Night Gloria 3: Hoan Ca Maria
125 Chiều Mưa Biên Giới 2018
126 Hành Trình 35 Năm (Phần 1) Minnesota, Mỹ
127 Hành Trình 35 Năm (Phần 2) California, Mỹ
128 Hành Trình 35 Năm (Phần 3) Las Vegas, Mỹ
VIP 35th Anniversary VIP Party Youtube Video 2019
129 Dynasty DVD, Bluray
130 In Singapore - "Glamour" Singapore

2020

Tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đã dẫn đến việc trung tâm Thúy Nga sẽ không cho ra bất kỳ chương trình Paris By Night nào trong năm nay.

Chính tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng và phức tạp đã tạo ra một "sự hứa hẹn" rằng khi dịch bệnh đã qua thì Paris By Night sẽ trở lại. Để tạm thời thay thế các chương trình Paris By Night, trung tâm Thúy Nga đã thực hiện các chương trình Thúy Nga Music Box, công chiếu trên Youtube để phục vụ khán giả vào mùa dịch.

2021

Theo như những gì thu thập được trong chương trình livestream của trung tâm Thúy Nga vào ngày 18 tháng 7 năm 2020, chương trình Paris By Night 131 sẽ được thu hình tại thủ đô Bangkok của Thái Lan vào tháng 5 năm 2021.

Các live show

2017

  • Paris By Night Divas - Live Show
  • Nguyễn Hồng Nhung - Live Show
  • Mai Thiên Vân - Nhật Ký Đời Tôi - Live Show
  • Paris By Night Divos - Live Show

2018

  • Gió Mùa Xuân Tới - Live Show

2019

  • Xuân Họp Mặt
  • Nhạc Vàng Muôn Thuở - Live Show
  • Hương Lan - Một Đời Sân Khấu
  • Đêm nhạc Vũ Quang Trung - Mơ Về Anh
  • Thanh Tuyền - Một Đời Cho Âm Nhạc
  • Đình Bảo - Chuyện Tình

2020

  • Từ Công Phụng - Trên Ngọn Tình Sầu (bị hủy bỏ do dịch bệnh)
  • 20 Năm - Phi Nhung & Mạnh Quỳnh